Avengers Origins: Vision

Avengers Origins: Vision

เรื่อง: Kyle Higgins,  Alec Siegel

ภาพ: Stephane Perger

วางจำหน่าย: 9 พฤษจิกายน 2011

สำนักพิมพ์: Marvel Comics

 

ต้นกำเนิดของจักรกลสังหาร ผู้ค้นพบทางสว่าง! และออกปกป้องโลกกับเหล่าอเวนเจอร์สในนาม เดอะ วิชั่น!

 

“ ผมกำเนิดขึ้นมา…จากความว่างเปล่า “

“ แสงสว่างสาดจ้า ทำผมสับสนไปหมด “

Ultron: ยินดีต้อนรับ…

 

Ultron: สิ่งประดิษฐ์ของข้า…

Ultron: น้อยนักที่สิ่งประดิษฐ์อย่างเจ้าจะอยู่รอดจนได้พบกับข้า ท่านผู้สร้างของมัน

Ultron: เจ้าควรจะดีใจ แต่เจ้ากลับมิยอมพูดอะไรเลย

แอนดรอนด์: “ท่านผู้สร้าง” นั่นคือชื่อของท่านหรือ?

Ultron: นั่นคือชื่อที่เจ้าต้องเรียกข้า แต่สำหรับผู้อื่น พวกมันเรียกข้าว่า “อัลตรอน-5”

แอนดรอนด์: แล้วผมล่ะ มีชื่อว่าอะไร?

Ultron: ไม่มี เจ้ามันก็แค่สิ่งประดิษฐ์ชิ้นนึงเท่านั้น

Ultron: และจะต้องไม่มีใครรับรู้ถึงการมีตัวตนของเจ้าด้วย

 

 

“ เวลาผ่านไป โดยมีท่านผู้สร้างช่วยฝึกฝนผม ซึ่งผมก็น้อมรับด้วยความเต็มใจยิ่ง“

“ ที่ทำทั้งหมดนี่คงเพราะผมไม่ต้องการจะเป็นแค่สิ่งประดิษฐ์ที่ไร้ค่า “

“ แต่แม้ว่าผมจะพยายามเท่าไร ท่านก็ไม่เคยพอใจ “

“ เราฝึกอย่างนั้นอยู่เป็นอาทิตย์ จนในที่สุด.. ท่านก็พอใจ “

“ ผมมีความสุขมาก เพราะยังไงก็ตาม ท่านก็เป็นผู้สร้างผมขึ้นมา.. “

 

“ …และเป็นทุกอย่างที่ผมมี “

Ultron: ที่คือจุดเริ่มต้น..

อัลตรอนพาเจ้าแอนดรอนด์เข้ามาในห้องๆนึง และฉายภาพการวิวัฒนาการของสัตว์โลกให้เขาดู จนภาพตัดมาถึงรูปมนุษย์

Ultron: และนี่..ก็คือจุดสูงสุดของวิวัฒนาการ

แอนดรอนด์: ผม…เหมือนพวกเขาเลย

Ultron: ก็แค่เหมือน แต่พวกมนุษย์นั้นมันมีข้อบกพร่อง ไม่สมบูรณ์แบบ เราชาวจักรกลจึงต้องมาแทนที่พวกมัน

 

Ultron: แต่ก็มีคนกลุ่มนึงที่ลุกขึ้นต่อต้านและขัดขวางข้า…

แอนดรอนด์: พวกมันเป็นใครกัน?

Ultron: ดิ อเวนเจอร์ส พวกมันคือเป้าหมายของเจ้า พวกมันนี่แหละที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ข้าต้องสร้างเจ้าขึ้นมา

แอนดรอนด์: ผมไม่เข้าใจ..

Ultron: เจ้าเกิดมาเพื่อฆ่าพวกมันทั้งหมด..

 

ค่ำคืนนั้นนั่นเอง ที่เจ้าแอนดรอนด์เริ่มแทรกซึมเข้าสู่อเวนเจอร์สแมนชั่น..

แต่ในแมนชั่นนั้นเอง Janet Van Dyne (The Wasp) และ Hank Pym (ที่ตอนนั้นใช้ชื่อว่า Goliath) กำลังยืนเถียงกันอยู่

Jan: ไว้ทำต่อตอนเช้าก็ได้ แฮงค์

Hank: แต่เจน งานผมมันไม่คืบเลยนะ

Jan: แต่นี่มันโปรเจ็คของคุณเองนะ จะช้าก็ไม่เห็นเป็นไร คุณไม่ต้องเอาไปส่งใครอยู่แล้วนี่

Hank: แจน ผมขอล่ะ ผมเกือบจะ…

 

(ศัพท์วิทย์มากมายพรั่งพรูออกมาจากปากแฮงค์ในทันใด ไอ้กระผมหัวทึบมาก ไม่เข้าใจที่เขาพูดเลย ฉะนั้นขอข้ามนะครับ ส่วนนี้ไม่สำคัญอะไร 😉 )

Jan: ชั่วโมงเดียว

Hank: ห๊ะ??

Jan: ตลอดเวลาสามสัปดาห์ที่ผ่านมา คุณหมกอยู่แต่กับงาน และใช้เวลาอยู่กับฉันแค่ชั่วโมงเดียวเท่านั้น…

Hank: แจน ผมอยากใช้เวลาอยู่กับคุณจริงๆนะ

Jan: ไม่ ฉันคิดว่าคุณไม่อยากหรอก โชคดีกับงานนะแฮงค์

และเธอก็ปิดประตูนใส่หน้าเขา ไม่คิดจะฟังข้ออ้างของคนนี่เธอรักต่อ

 

 

และเธอก็หลั่งน้ำตาออกมา…

โดยที่ไม่รู้เลยว่า แอนดรอยด์สังหารที่อัลตรอนส่งมานั้น แอบเข้ามาถึงในห้องเธอแล้ว

 

KA-KOOOM!!

เจ้าแอนดรอยด์พุ่งเข้าโจมตีเธอในทันใด!

 

เจ้าแอนดรอยด์ยิงเลเซอร์เข้าใส่เธอ แต่เธอก็ย่อส่วนลงและหลบเลเซอร์ไปได้อย่างฉิวเฉียด

แรงระเบิดคงแรงมาก เพราะแฮงค์หนีกลับมานั่งทำงานต่อแล้วรับรู้ได้เลย

ตัดกลับมา แจนก็โดนแอนดรอยด์จับได้ซะแล้ว

 

เจ้าแอนดรอยด์ค่อยๆบีบคอเธอช้าๆ ปล่อยให้เธอครางด้วยความเจ็บปวด

และพระเอกก็มาถึง!! แฮงค์ขยายร่างเข้าตบเขาในทันใด!

 

จึงเกิดเป็นการปะทะครั้งใหญ่ในอเวนเจอร์สแมนชั่นขึ้น!

จากที่มีแค่แฮงค์และเจ้าแอนดรอยด์ (แจนสลบไปแล้ว) ก็มีการเข้ามาสมทบของแบล็คแพนเทอร์และฮอว์คอาย สมาชิกอเวนเจอร์สในรุ่นนั้นด้วย

(แคป ธอร์ ไออ้อนแมนน่าจะไม่อยู่)

 

แต่ถึงแม้จะเป็นศึกสามรุมหนึ่ง เจ้าแอนดรอยด์กลับดูเป็นฝ่ายที่ถือไพ่เหนือกว่าซะงั้น

แจนที่ฟื้นขึ้นมาแล้วจึงยิงพลังเข้าใส่เจ้าแอนดรอยด์ เบี่ยงเบนความสนใจของเขา แฮงค์จึงได้โอกาสขยายร่างและคว้าเขาไว้

Hank: แกบังอาจมาแตะต้องแฟนฉันหรอ??!!

(ทีงี้ล่ะหวงขึ้นมาเชียว)

 

แต่เจ้าแอนดรอยด์ก็ยิงเลเซอร์เข้าใส่หน้าของแฮงค์ ที่ทำเอาเขาเซเลย

Hawkeye: ฉันพลาดอะไรไปรึป่าว? มันบุกเข้ามาเพื่ออะไรเนี่ย???

Jan: เขาพยายามจะฆ่าเรา แค่นั้นคงพอสำหรับเธอนะ

Black Panther: ข้าว่าเราได้เปรียบนะ

Jan: หมายความว่าไง?

Black Panther: ข้าไม่คิดว่ามันเป็นมนุษย์นะ

(ทีนี้ก็เข้าทางครับ เหล่าฮีโร่เรามีกฎเหล็กคือไม่ฆ่า แต่หากไม่ใช่มนุษย์ ก็….เล่นแมร่งได้เรยยย)

Hawkeye: นายแน่ใจนะ?

Black Panther: ข้าได้กลิ่นพลาสติกกับซิลิคอน แล้วก็ได้ยินเสียงมอเตอร์ด้วย

Hawkeye: แจน…

Jan: รับทราบ!

ว่าแล้วเธอก็ย่อส่วนลง และบินเข้าไปในจมูกของเจ้าแอนดรอยด์ในทันใด

เผยให้เห็นข้างในที่เป็นแผงวงจรหน้าตาประหลาดมากมายรายล้อมเธออยุ่

 

เธอเริ่มยิงลำแสงของเธออกไปทั่วทิศทาง ทำให้แอนดรอยด์ครางด้วยความเจ็บปวดและทรุดลงกับพื้น

เขาจึงล้วงมือเข้าไปในหัวของตนและคว้าเธอออกมา

เขาเริ่มชาร์จลำแสงเลเซอร์ แฮงค์เห็นท่าไม่ดีจึงพยายามวิ่งเข้ามาช่วย

 

แต่เจ้าแอนดรอยด์กลับไม่ยิงเลเซอร์ของเขาออกไป?!

เป็นการเปิดโอกาสให้แฮงค์กระแทกเขาล้มและช่วยแจนออกมา

Hank: แจน! ผมขอโทษจริงๆ ผมน่าจะอยุ่กับคุณตอนนั้น –

Jan: ไม่เป็นไรหรอกน่า แค่กๆๆ ฉันสบายดี

“ พวกเขาทุกคนพร้อมเสียสละตนเองเพื่อคนอื่น “

 

“ พวกเขาทุกคนร่วมใจกันสู้เมื่อผมโจมตี “

“ บางทีท่านผู้สร้างอาจคิดผิด “

“ ไม่แน่พวกเขาอาจไม่ได้ต้องการทำลายเรา พวกเขาแค่ต้องการเอาชีวิตรอด “

Black Panther: ทำไมระบบรักษาความปลอดภัยยังไม่ทำงานอีกล่ะแฮงค์?

Hank: ฉันไม่รู้ มันออฟไลน์ไปเลย น่าจะลัดวงจร…

Ultron: ท่านนี่ฉลาดเหมือนเดิมเลยนะ เฮนรี่ พิม..

Hank: อัลตรอนหรอ?!

Ultron: ปิดระบบป้องกันและบุกเข้าโจมตี….เจ้าทำได้ดีมาก สิ่งประดิษฐ์ของข้า

 

Hawkeye: นายรู้จักไอ้หมอนี่ด้วยหรอ แฮงค์?

Hank: มัน…เคยเป็นสิ่งประดิษฐ์ของฉันน่ะ แต่ฉันจัดการมันไปเป็นเดือนแล้วนะ ฝังมันลงไปในดินเลย…

Jan: คุณสร้างมันหรอ??

Ultron: พวกท่านมันอ่อนแอ…ไร้น้ำยา…ต้องถูกกำจัด!

 

Ultron: ข้าคืออนาคต!

อัลตรอนใช้ความเทพเว่อร์และการโกง (ส่งวิชั่นมาตัดกำลัง) ล้มสมาชิกในทีมไปทีละคน

Ultron: ท่านก่อนเลยละกัน ท่านผู้สร้าง

มันคว้าคอแฮงค์ขึ้นมา

 

แจนที่กองอยู่กับพื้นก็หันหน้าไปหาเจ้าแอนดรอยด์

Jan: ขอร้องล่ะ…ฉันรักเขา…ช่วยเขาด้วย…

ลังเลอยู่ชั่วอึดใจ แต่แล้วเจ้าแอนดรอยด์ก็พุ่งเข้าโจมตีอัลตรอน ผู้สร้างของเขาในทันที!

Ultron: เจ้าบังอาจหักหลังข้างั้นรึ?

อัลตรอนจึงเปลี่ยนเป้าหมายไปที่สิ่งประดิษฐ์ของเขา

 

Vision: พวกนั้นทำร้ายเรา…

Vision: เพราะเรา…

Vision: ทำร้ายพวกเขาก่อน!

 

อัลตรอนถูกเลเซอร์ของเจ้าแอนดรอยด์แผดเผาจนร่างลุกเป็นไฟ

Vision: ผมขอถามซักคำเถอะ: ท่านจะยอมตายเพื่อผม…อย่างที่พวกเขายอมตายเพื่อกันและกันมั้ย?

Ultron: ถอยออกไปเดี๋ยวนี้

Vision:  ไม่

Ultron: เจ้ามันก็เป็นแค่ข้อผิดพลาด…เหมือนพวกมัน!

 

BOOOM!!

ลูกธนูของฮอว์คอายลอยเข้าใส่และระเบิดอัลตรอนจนมันกระเด็นออกไป!

แต่มันยังไม่หมดฤทธิ์ มันลุกขึ้นมาและพุ่งเข้าใส่เจ้าแอนดรอยด์ ซึ่งก็ทำได้แค่เพียงเดินผ่านร่างเขาไป

เขาจึงแทรกมือล้วงเข้าไปในหลังของมัน…

 

เขายกร่างมันขึ้นมา และฟาดมันลงไปเต็มแรง!

เป็นการปิดฉากอัลตรอน-5 อย่างสวยงาม…

 

รุ่งอรุณของวันใหม่..

Jan: เธอโอเคนะ? เธอลอยอยู่ตรงนี้มาทั้งเช้าเลย

แอนดรอยด์: ผมกำลังทำการวิเคราะห์การกระทำของผมเมื่อคืนน่ะ พยายามทำความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น

Jan: มันต้องมีอย่างอื่นอีกสิ..

ทำเอาเจ้าแอนดรอยด์เงียบไปเลย

 

Vision: เป็นความต้องการของท่านน่ะ ที่ทำให้ผมต้องมาที่นี่

Vision: แต่มันมีอะไรมากกว่านั้นในความรู้สึกของผม บางอย่างที่ผมไม่สามารถอธิบายได้ บางอย่างที่ผมต้องการจากท่าน

Jan: ความรักน่ะสิ

Vision: …. ผมไม่รู้ว่านั่นหมายความว่าไง

Jan: มันคือการที่เธอต้องการ สนใจ หรือชอบสิ่งไหนมากๆจนถอนตัวไม่ขึ้นน่ะ และนั่นคงเป็นสิ่งที่เธอต้องการจากเขา

Vision: แต่เขาจากไปแล้ว และผมก็ต้องอยู่เพียงลำพัง

Jan: เธอจะอยู่ที่นี่ก็ได้นะ

Vision: ทั้งๆที่ผมพยายามจะฆ่าพวกคุณเนี่ยนะ ไม่มีเหตุผลเท่าไหร่เลยนะนั่น

Jan: ก่อนฮอว์คอายจะมาเป็นอเวนเจอร์ เขาเคยเป็นอาชญากร ก่อนฉันมาเป็นอเวนเจอร์ ฉันก็เป็นแค่ดีไซน์เนอร์เท่านั้น

Jan: อเวนเจอร์สจะให้โอกาสเธอ ที่จะเริ่มต้นชีวิตใหม่ ไม่ว่าเธอจะเป็นใครมาจากไหน เธอก็แค่ต้องตัดสินใจว่าเธอจะเลือกที่จะเป็นอะไร

Vision: ผมจะทำได้ยังไง?

Jan: เธอต้องเลือกเอง กำหนดหนทางของตนด้วยตนเอง อย่างตอนเธอมาที่นี่ไง เธอมีวิสัยทัศน์ และความต้องการของตัวเอง และพยายามทำสิ่งที่วาดไว้

 

Vision: วิสัยทัศน์ (Vision) งั้นรึ..

Jan: เอ้า พอจะคิดอะไรได้รึยัง?

Vision: ผมคงต้องมีชื่อเสียก่อน

Jan: งั้นเธอคงต้องเริ่มคิดแล้วละ อย่าลืมนะ…มันเป็นการตัดสินใจของเธอเอง

– จบ –

คุยกันเล็กน้อย: สวัสดีคร้าบบ ทุกท่าน! ผม BaaMzS กลับมาแว้ววว! ปิดเทอมซะที เห็นบล็อกฝุ่นเกาะเต็มเลย เลยต้องมาปัดฝุ่นซะหน่อยด้วยสปอย One-Shot ต้นกำเนิดวิชั่นสั้นๆน่ะครับ

 

ถ้าใครติดตามทวิตเตอร์ผมอยู่ https://twitter.com/baamzs อาจจะพอทราบแล้วนะครับว่าผมจะเลิกสปอย Mighty Thor แล้ว ด้วยเหตุผลเล็กๆน้อยบางประการน่ะครับ (ไม่อาจเปิดเผยได้ lol) แต่ไม่ใช่เลิกสปอยนะ! สปอยต่อแน่นอน แค่จะเปลี่ยนเรื่องที่จะแปลเฉยๆ ซึ่งเดือนตุลาคมนี้ AvX ก็จะจบแล้วนะครับ และก้าวเข้าสู่ยุค Marvel Now! ที่เป็นยุคการเปลี่ยนแปลงของมาร์เวล ไม่ใช่การรีบูท แต่เป็นการนับเลขเล่มใหม่และดีไซน์ชุดตัวละครใหม่เฉยๆ ผมจึงจะถือโอกาสนี้นะครับแปลซีรีย์ใหม่ของ Marvel Now! ซะเลย โดยเรื่องที่เล็งไว้ก็คือ Guardians of the Galaxy เรื่องโปรดผมเองนะครับ ซึ่งถ้ามีเวลาเพิ่มเติมก็อาจจะสปอยซีรีย์อื่นนอกจากเรื่องนี้เพิ่มเติมด้วยนะครับ แต่ยังคิดไม่ได้ว่าจะเอาเรื่องไหนดีระหว่าง Iron Man, Thunderbolts หรือ Cable and X-Force ดีเพราะสามเรื่องนี้น่าสนใจหมดเลย

 

และข่าวดีอีกข้อนึงนะครับ ตอนนี้ผมได้เพื่อนมาช่วยสปอยแล้วนะครับ! ชื่อ martzs (มันตั้งชื่อตามผม lol) นะครับ เป็นเพื่อนที่โรงเรียนเอง เป็นอีกคนนึงที่ชอบและสนใจอเมริกันคอมิคมาก แต่ยังเป็นมือใหม่เพราะพึ่งอ่านได้ไม่นาน อาจมีข้อผิดพลาดในสปอยของมันบ้าง ก็ช่วยตักเตือน ช่วยเหลือ และให้คำแนะนำเพื่อนผมคนนี้หน่อยนะครับ มันมือใหม่แต่ใจรัก ^^

5 คิดบน “Avengers Origins: Vision

  1. Pingback: Avengers: Age of Ultron | Blog It Together

ใส่ความเห็น

