Nova #1 – Just Peachy

Nova #1 – Just Peachy

เรื่อง : Jeph Loeb

ภาพ : Ed McGuinness

วางจำหน่าย: 20 กุทภาพันธ์ 2013

สำนักพิมพ์ : Marvel Comics

 

 cover

เก่าไปใหม่มา เป็นเรื่องปกติที่เรามักจะได้เห็นกันในวงการหนังสือการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่ เมื่อฮีโร่หรือวายร้ายคนใดจากไป ก็มักจะมีผู้สืบทอดหรือใครซักคนขึ้นมาแทนที่เสมอ และซูเปอร์ฮีโร่มนุษย์จรวดนาม Nova คนนี้ก็กำลงจะเป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน เมื่อ Richard Riders และ Nova Corps ทุกคนล้มหายตายจากกันไป จึงต้องมีใครซักคนลุกขึ้นมากอบกู้จักรวาลและฟื้นฟูองค์กรผู้พิทักษ์นี้กลับมาดังเดิม แต่ไม่รู้สวรรค์กลั่นแกล้งหรืออย่างไร เพราะภาระหน้าที่อันยิ่งใหญ่นี้ ดันตกไปอยู่ในมือของเด็กหนุ่มบ้านไร่ธรรมดาคนนึง!!

เหนือดาวเคราะห์ Moord

42.2 ปีแสงจากโลก

17 ปีก่อน

 

“ตอนนั้นเรากำลังออกลุย กับ Titus และ Mister Z’zz ”

“ไอ้หน้าเสือกับไอ้หน้าผี”

Jesse: ลุยล่ะนะ

 

Titus: อีแผนเฮงซวยคราวนี้เป็นของใครอีกวะ มิสเตอร์ซีซ์

Mister Z’zz: คิดว่าของใครล่ะ ไททัส

Jesse: ไอ้หมวกบ้าของฉันนี่ก็ดันมาแปลภาษาของพวกนายตอนรุมด่าฉันนะ

 

Badoon: ฆ่ามานให้โม๊ดดดดด

Jesse: มาเร็ว! เป้าหมายอยู่ข้างหน้านี่แล้ว

 

Titus: ตรงนี้อ่ะนะที่พวกมันจับพวกเขาขังไว้? นายแน่ใจนะ?

Mister Z’zz: เขาเคยแน่ใจอะไรบ้างล่ะ?

Jesse: คราวนี้ฉันมั่นใจน่า

 

???: ไม่คิดว่าจะได้เจอพวกเจ้าที่นี่นะ

Jesse: ไม่มีใครคิดหรอก เราไม่ควรจะอยู่ที่นี่ด้วยซ้ำ

1

 

 “ไม่มีใครถาม Gamora หรือ Rocket Raccoon เลย ว่าพวกเขาถูกจับได้ไง หรือพวกเขาออกไปทำอะไรข้างนอกนั่น มันไม่ใช่หน้าที่ของเรา ไม่เหมือนพวกหมวกทอง–”

“ไม่เหมือนพวกหมวกทอง เรา … โนว่าดำ …. ซูเปอร์โนว่า ลุยอย่างเดียว ไม่ต้องถงไม่ต้องถามอะไรทั้งนั้น”

“ซึ่งลุยในที่นี้ คือบุกเข้าไปช่วย นักฆ่าสาวตัวเขียวกับแร็คคูนพูดได้ …. เหล่าผู้กอบกู้ระบบสุริยะ! (Saviors of the Solar System) ”

 

 “เหอะๆ ผู้พิทักษ์กาแล็กซี่ (Guardians of the Galaxy) ต่างหากลูก ผู้พิทักษ์กาแล็กซี่ ”

“และพ่อก็มั่นใจว่าถึงแม้เราจะเคยโดนเรียกแย่ๆมาสารพัดชื่อ แต่ก็ไม่มีใครเคยเรียกเราว่าซูเปอร์โนว่านะ”

 

Jesse: ซัดพวกมันให้ราบ! อัดพวกแม่มให้ตายทุกตัวเลย!

Rocket Raccoon: ด้วยความยินดี

2

 

Jesse: ตามฉันมา

 

Mister Z’zz: ให้ฉันนับด้วยมือทั้งสี่ข้างของฉันเลยก็ได้ ทุกครั้งที่เราตามนายไป จบไม่สวยทุกที

Jesse: เห็นมั้ย? ไม่มีอะไรต้องห่วง สิ่งที่เราต้องทำก็มีแค่วิ่งไปให้ถึงยาน ที่จอดอยู่ตรงหน้านี้เอง—

 

Titus: โคตรเกลียดเลยว่ะเวลาแผนล่มเนี่ย!

Jesseเด็ดสะระตี่ไปเลย

 

“พ่อ สมัยนี้ไม่มีใครเขาพูดคำว่า ‘เด็ดสะระตี่’ แล้วนะ”

“แซม หากลูกอยู่ในสถานการณ์คับขัน อย่างเช่นการโดนยานของพวกบาดูนไล่ยิง พ่อเชื่อว่าลูกก็ต้องหลุดปากเผลอพูดอะไรประหลาดๆออกมาแบบพ่อแหละ”

Jesse: ฉันจัดการเอง พวกนายรีบไปที่ยานเร็ว!

Titus: อย่า! ขืนไปนายได้ตายแน่ไอ้โง่เอ๊ย!

 

“จนป่านนี้พ่อก็ยังสงสัยอยุ่เลย ว่าไททัสแคร์พ่อจริงๆ”

 

“หรือเขาแค่อยากเป็นคนลงมือโชว์เองกันแน่”

3

 

Titus: กล้าหาญและโง่อย่างไม่น่าเชื่อเลยว่ะเจสซี่

Jesse: ก็นาย แค่กๆๆ เป็นคนสอนฉันเองนี่

 

Titus: ได้ตัวเขาแล้ว! ออกยานได้เลย!

 

Titus: นายมันโง่มาก รู้ตัวมั้ย?

Jesse: นี่คงเป็นคำว่า ‘ขอบคุณ’ ในภาษานายสินะ

 

Titus: ไม่ นี่ต่างหาก

ไททัสจึงแกล้งเจสซี่ ด้วยการจิ้มไปที่ไหล่ที่เป็นแผลของเขา 🙂

 

Jesse: อ๊าาาาาาาาาาาากกกกกกกกก

4

 

ดาวโลก

เมือง Carefree รัฐอริโซน่า

เดือนก่อน

 

เจสซี่ ที่ปัจจุบันกลายเป็นคุณลุง กำลังอ้วกแตกอย่างสนุกสนาน

Jesse: อ่อออออกกกกกก

Sam: พ่ออออ ผมเกือบจะล้างเสร็จอยู่แล้วนะ

 

Sam: มาเหอะ กลับบ้านกัน

Sam: แล้วก็…หายาอมดับกลิ่นให้พ่อซักสองสามเม็ด

 

Jesse: แซม หากซักวันนึงพวกเขาเรียกตัวพ่อ

 

Jesse: พ่อเกรงว่าพ่อจะจำเป็นต้องกลับไปลุยนะ

Sam: ครับพ่อ ผมมั่นใจว่าพวกเขาต้องการพ่อแน่….

5

 

Sam: เอิ่ม….ให้ผมบอกแม่ให้มั้ยว่าพ่อ….ต้องทำงานอยู่ที่โรงรถอีกแล้ว

 

Jesse: ลูกเป็นเด็กดีมาก แซม อเล็กซานเดอร์

6

 

Mom: พ่อลูกโอเคใช่มั้ย

Sam: โอเคฮะ พอผมทำงานของพ่อที่โรงเรียนเสร็จ ผมก็ลากพ่อกลับบ้านเลย ตอนนี้นอนแอ้งแม้งอยู่ในโรงรถแล้วครับ

 

Mom: พ่อของลูกเขาผ่านอะไรเลวร้ายมาเยอะนะแซม

Sam: แต่ก็คงไม่เลวร้ายเท่าตอนที่เขาซัดกับพวกบาดูนจอมโฉดนั่นมั้งฮะ?

 

Mom: แซม…

Sam: แม่…

???: สองคนคุยอะไรกันน่ะ

 

Mom: ยังไม่นอนอีกหรอ?

Kaelynn: หนูขอกินอายติมได้มั้ย?

(เขาอ่าน Ice cream เป็น Eye scream 🙂 )

Sam: เอาสิเคย์ลินน์ คนเรามันทำได้ทุกอย่างอยู่แล้วนี่

 

Samสู่ความเวิ้งว้างอันไกลโพ้น!

7

 

โรงเรียนมัธยมแคร์ฟรี

วันต่อมา

Sam: สายแล้ววุ้ย

 

???: ถนนปิดโว้ย

 

Moffet: ‘อเล็กซานเดอร์-ไม่-มหาราช’ ฉันพึ่งทำโรงอาหารเลอะว่ะ แกไปตามพ่อแกมาดีมั้ย?

Sam: เดี๋ยวนี้ลูกน้องเยอะดีนี่ มอฟเฟ็ท

 

Moffet: เดี๋ยวนี้มีย้อนเว้ย แกคิดว่าแกมีพ่อเป็นภารโรงที่นี่แล้วซ่าได้หรอวะ?

Sam: พนักงานดูแลความสะอาดต่างหาก พูดให้ถูกหน่อยไอ้โง่

 

Philbin: มีใครทำสเก็ตบอร์ดตกหายบ้างมั้ย?

 

Sam: ของผมเองฮะคุณฟิลบิ้น คงหล่นมาจากกระเป๋าผมน่ะ

Philbin: เรื่องพ่อเธอน่ะแซม ผลการทำงานของเขาแย่กว่าเกรดเธออีกนะ

Philbin: จะต้องให้เขียนหางานใหม่อีกซักกี่รอบฮึ?

Sam: เดี๋ยวผมคุยกับเขาให้ครับ ตอนนี้ผมต้องไปเรียนแล้ว

Philbin: และวันหลังน่ะ เวลาเล่นสเก็ต หาหมวกมาใส่บ้าง

8

 

Carrie:  วันนี้เธอก็คงอยู่ดึกแล้วก็ล้างห้องน้ำอีกแล้วสิ?

Sam: เธอรู้เรื่องนี้หรอ?

Carrie: เพื่อที่พ่อเธอจะได้ไม่โดนไล่ออกหรอ?

 

Carrie: ฉันช่วยได้นะถ้าเธอต้องการ

Sam: ไหงถึงอยากมาช่วยฉันล่ะ?

Carrie: ไม่รู้สิ ก็แค่หาอะไรทำน่ะ

 

Sam: ว้าว โลกมาถึงจุดจบแล้วมั้งเนี่ย อยู่ๆสาวที่น่ารักที่สุดในโรงเรียนก็มาขอช่วยล้างห้องน้ำเพราะ ‘ไม่มีอะไรทำ’

Carrie: เธอคิดว่าฉันน่ารักหรอ?

Sam: แคร์รี่ เราอาศัยอยู่ในเมืองที่สามารถเล่นสเก็ตบอร์ดจากฝั่งนึงไปถึงสุดอีกฝั่งนึงได้นะ มันไม่มีที่ไหนให้ไป ไม่มีอะไรให้ทำด้วยซ้ำ ฉันก็ต้องหาอะไรทำเหมือนกัน และไหนจะมีเรื่อง…พ่อฉันอีก

 

Sam: แต่ก็ ขอบใจที่อยากช่วยนะ

Carrie: ได้เสมอ…

9

 

จักรวรรดิ Rigellian

กาแล็กซี่ทางช้างเผือก

15 ปีก่อน

 

“ตอนนั้นเรากำลังพุ่งทะยานผ่านทางช้างเผือก (Milky Way) และที่พ่อพูดถึงนี่ไม่ใช่ยี่ห้อขนมนะลูก”

“ฮ่าๆๆ พ่อนี่ก็!”

Jesse: พวกมันตามตูดเรามาติดๆแล้ว!

 

Jesse: เราต้องการกองหนุนนะ! ทำไมเราไม่เคยใช้กองหนุนเลย!?

Mister Z’zz: นายไม่เข้าใจคำว่า ‘ภารกิจลับ’ ตรงไหน? ไม่มีใครรู้ว่าเราออกลุยอยู่นี่!

Titus: กลับไปขับยานสิวะอย่ามัวแต่คุย!!

 

Jesse: อีพวกริเจลเลี่ยนส์นี่ก็ดื้อชิบเป๋งเลย

Jesse: ทั้งหมดที่เราเอามาก็มีแค่ไอ้เครื่องบันทึกอันนี้อันเดียว แต่มันตามเรามาอย่างกับเราจิ๊กมาซักล้านกว่าอันได้มั้ง!

Titus: บางทีพวกเขาอาจอยากได้ของที่เรา ‘ยืมมา’ คืนก็ได้!

10

 

Titus: ไม่ใช่ตัวเครื่องหรอกที่พวกมันต้องการ ข้อมูลข้างในต่างหากล่ะที่มีค่า

Mister Z’zz: โดนถล่มหนักอย่างนี้ฉันคิดว่ายานคงทนรับไม่ได้อีกนานหรอกนะ

 

Titus: งั้นก็จอดเลย

Titus: เจสซี่ ถ้านายจะรีบกลับโลก ก็คงต้องเป็นตอนนี้แล้วนะ

Jesse: ตอนนี้เลยเนี่ยนะ?!

11

 

Titus: เอาไอ้เครื่องบันทึกไปด้วย และหนีไป ไปหาจั้มป์พอร์ทที่ใกล้ที่สุด

Jesse: ฉันจะทิ้งพวกนายแบบนี้ไม่ได้ มันต้องมีทางอื่นสิ

 

Titus: พวกเราทุกคนต้องไม่มีครอบครัว นั่นคือข้อตกลงที่เราทุกคนยอมรับตอนเข้ามาร่วมทีม

Titus: แต่นาย— เป็นคนเดียวที่แหกกฎ ไปมีเมีย

 

Titus: ตอนนี้เธอคนนั้นต้องการนาย และจุดที่เราอยู่ตรงนี้ก็ใกล้โลกที่สุดเท่าที่ทำได้แล้ว ใช้โอกาสนี้ไปซะ

Jesse: ไททัส ฉันจะส่งกำลังเสริมมาให้จากที่จั้มป์พอร์ทนะ

 

Mister Z’zz: ไม่ต้องส่งไอ้พวกหมวกทองมาเลย!!

 

Jesse: ฉันสัญญาว่าฉันจะกลับมาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำ——

Titus: รีบไปเหอะน่า!!

12

 

Jesse: และพ่อก็กลับถึงบ้าน กลับมาดูพี่ชายของหนูเกิดพอดี

Jesse: 15 ปีมาแล้ว แต่พ่อยังจำมันได้ดีราวกับมันเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวานเลย

 

Kaelynn: แล้วเกิดอะไรขึ้นกับไททัสและมิสเตอร์ซีซ์และพวกเดอะพลิชและ…

Jesse: นอนได้แล้วลูกรัก

 

Kaelynn: เล่าเรื่องร็อกเก็ตแร็คคูนให้หนูฟังด้วยสิ….

Jesse: ไว้พรุ่งนี้แล้วกันนะลูก

13

 

Sam: เหอะ เขายังจำนิทานหลอกเด็กของเขาเองไม่ได้ด้วยซ้ำ เล่ายังไม่เหมือนกับตอนที่เล่าให้ผมฟังเลย

Mom: แค่เพราะน้องของลูกเชื่อว่าพ่อเป็นฮีโร่ไม่ได้หมายความว่าน้องผิดนี่

Samแร็คคูนพูดได้เนี่ยนะ? นักฆ่าสาวตัวเขียวเนี่ยนะ?

Sam: พ่อกำลังยัดนิทานไร้สาระให้เธอ

Mom: พ่อกำลังมอบความฝันให้เธอต่างหาก

 

Sam: เขามันไอ้ขี้แพ้ เมื่อไหร่แม่จะเห็นซักที?

 

Mom: แกอย่ามาพูดอย่างนี้นะ! แกไม่รู้หรอกว่าพ่อเขาเสียสละมามากแค่ไหน แค่ครึ่งนึงของเขาน่ะแกเป็นได้รึเปล่า?

 

Sam: สุดยอดไปเลย เป็นให้ได้ครึ่งหนึ่งของภารโรง

14

 

Sam: คงจะดีไม่ใช่น้อยแฮะ สวมหมวกอวกาศและก็ไปๆจากเมืองกระจิ๋วหลิวนี่ซักที

Sam: ฉันยังไม่มีโอกาสได้ออกจากสวนหลังบ้านตัวเองด้วยซ้ำ

Sam: สุดท้ายก็ต้องเฉาตายอยู่ที่อย่างเหมือนกับ…เขา

 

[ตอนนี้คุณกำลังออกจากแคร์ฟรี ขับรถปลอดภัยนะครับ[

Sam: จักรวาลก็แอบมีอารมณ์ขันที่ฉันไม่เก็ทแฮะ…

15

 

Sam: ยังไม่นอนอีกหรือไง?

Kaelynn: นอนไม่หลับน่ะ

Sam: อ้าวทำไมล่ะ?

 

Kaelynn: หนูเป็นห่วงเรื่องพ่อน่ะ

Sam: ไม่ต้องห่วงไปน่า พี่ดูแลพ่อเอง

Kaelynn: โถ่แซม พี่ก็เป็นแค่เด็กนะ

 

Kaelynn: ถ้าเกิด…ถ้าเกิดพวกโนว่าต้องการพ่อล่ะ ถ้าเป็นอย่างงั้นเขาก็ต้องไปนะ

Sam: เคย์ลินน์ เรื่องที่พ่อเล่าให้เราฟังน่ะ มันไม่—

Kaelynn: มันไม่อะไร?? เขาเป็นโนว่าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเลยนะ

 

Sam: …..ลองไปบอกพ่อให้เล่าเรื่องที่พวกระบายสีวงแหวนดาวเสาร์สิ สนุกมากๆเลยเรื่องนี้….

16

 

Sam: พ่อ…

Moffet: ซวยล่ะสิ อเล็กซานเดอร์ ถ้าพ่อนายไม่โผล่หัวมา นายก็ได้ขัดส้วมสนุกสนานคนเดียวเลยล่ะสิ

 

Moffet: ได้แค่นี้หรอ!

 

Philbin: ที่ออฟฟิศครู เดี๋ยวนี้!

17

 

Sam: พ่อคงมีความสุขล่ะสิ!

Sam: ผมโดนพักการเรียนก็เพราะ—-

 

Sam: พ่อ…

 

Sam: อะไรวะเนี่ย? ไม่! ไม่! ผมจะไม่ยอมให้พ่อหนีไปไหนอีกแล้ว!

18

 

Sam: ต่อให้ต้องพลิกฟ้าหา คุ้ยทุกบาร์และร้านขายเหล้าในอริโซน่าผมก็ยอม!

 

แต่ดั๊นนนนนนน มาสะดุดหินหัวคว่ำ

19

 

Doctor: ยินดีต้อนรับกลับมาแซม ไม่ต้องลุกล่ะ เธอยังต้องพักอยู่

Doctor: ใช่เธออยู่ในโรงพยาบาล เธอนอนอยู่นี่มาสามวันแล้ว

 

Kaelynn: ไหนพี่ลองบอกมาซิเจ้าสติทช์ตัวนี้สีอะรายยย

 

Sam: แม่….พ่อกลับมาบ้านรึยัง

Mom: ยังจ้ะ พักก่อนเถอะลูก

 

???: ใช่เจ้าเด็กนี่แน่นะ?

???: ฉันจะไปรู้ได้ไงเล่า? ไอ้ชื่อที่อยู่บนกราดานนี่ก็อ่านไม่ออก ลายมืออย่างกับพวกเด็ก Shi’ar แน่ะ

???: นั่นมันลายมือหมอน่ะ เพราะงี้ไงข้าถึงเกลียดโรงบาล’

Sam: ใครน่ะ….

20

 

Rocket Raccoon: ตื่นได้แล้วไอ้หนู

Rocket Raccoon: เราต้องคุยกันเรื่องพ่อของเธอ

 

Sam: เด็ดสะระตี่ไปเลย

21

 

คุยกันท้ายเล่ม:

เป็นไงกันบ้างครับ Nova คนใหม่ของเรา เห็นแววกันรึยังเอ่ย? เนื้อเรื่องทำออกมาได้ดีและน่าสนใจดีนะครับเล่มนี้ น่าติดตามต่อมาก นอกจากนี้เล่มนี้ยังมีการแนะนำอะไรใหม่ๆลงไปในจักรวาลมาร์เวลด้วยนะครับ

  • Black Nova (ชื่อเป็นทางการยังไม่ปรากฎ) ตามที่เราได้อ่านกันจากบทสนทนาของ Jesse, Titus และ Mister Z’zz นะครับ ชุดของพวกเขาคล้ายคลึงกับโนว่าธรรมดา แต่มีหมวกที่เป็นสีดำในขณะที่โนว่าปกติเป็นหมวกทอง จากในเรื่องเราก็พอสรุปได้นะครับ ทั้งการไม่ใช้กองหนุน การบอกว่าไม่มีใครรู้ว่าพวกเขาออกลุย เหมือนทีมจะเป็นทีมลับ ปฏิบัติการพิเศษ มาแบบเดียวกับ X-Force ของ X-Men เลย

gred

 

ทุกอย่างในเล่มดีหมดครับ ติดอยู่ที่ Continuity Error หรือความผิดพลาดในเรื่องความต่อเนื่องครับ ต้องเรียนให้ทราบว่าทีมและชื่อ Guardians of the Galaxy ของจักรวาลหลักนี้เริ่มใช้ในช่วงหลังสงครามกับพวก Phalanx (อีเวนท์ Annihilation: Conquest) ซึ่งหากดูในไทม์ไลน์จักรวาลมาร์เวล เรื่องราวมันสามารถเกิดขึ้นในอดีตอย่างมากก็แค่ 3-6 ปีที่แล้วเท่านั้น  แต่จากที่เจสซี่เล่า เขาบอกว่าชื่อ GOTG นี้ถูกใช้ตั้งแต่ 17 ปีที่แล้วแล้ว ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลย ทางคนเขียนก็อาจจะต้องหาทางแก้แบบไม่น่าเกลียด เช่นการเฉลยว่ากามอร่ากับแร็คคูนอาจมาจากอนาคตก็ได้ 😀

 

อีกอย่างนึง ทุกท่านพอจะสังเกตเห็นรึเปล่าครับ ในโรงรถของเจสซีมีกระดานดำอยู่ ใครไม่เห็นไม่เป็นเพราะผมแคปภาพกระดานแบบชัดๆมาให้แล้ว ผมคงไม่พูดถึงมันหรอกหากมันไม่สำคัญ

 

board

 

อย่างที่ทุกท่านเห็นครับ มันก็เป็นแค่กระดานเขียนสูตรคณิตเท่านั้น แต่มันไม่ได้มีแค่นั้นน่ะสิ! เพราะบนกระดาน ยังมีคีย์เวิร์ดสำคัญๆที่เกี่ยวข้องกับจักรวาลมาร์เวลอยู่ด้วย ซึ่งปมก็ได้ไฮไลท์ไว้ด้วยเส้นสีแดงแล้วนะครับ ซึ่งก็มีคำว่า

 

  • Titan ชื่อดวงจันทร์ที่ใหญ่ที่สุดของดาวเสาร์ ในจักรวาลมาร์เวล มันคือที่อยู่ของเผ่าพันธุ์ไททัน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็เป็นที่รู้จักกันดีในนาม Thanos
  • Kree เผ่าพันธุ์เอเลี่ยนสำคัญในจักรวาลมาร์เวล มีตัวสีออกฟ้าๆ คัวละครสำคัญจากพวกครียกตัวอย่างเช่น Protector, Captain Marvel และ Ronan the Accuser เป็นต้น
  • Xandar ชื่อ Home Planet หรือดาวเคราะห์บ้านเกิด ฐานที่มั่นของพวกโนว่าคอร์ปนั่นเอง ซึ่งปัจจุบันโดน Annihilus ทำลายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
4 คิดบน “Nova #1 – Just Peachy

  1. ไม่เคยอ่าน Nava เลย สนุกมากขอบคุณครับ อยากถามหน่อยครับ Nava มีความสามารถอะไรเด่น ๆ บ้างครับ
    เห็นมีเป็นเเก๊งค์เหมือนพวกตะเกียงเขียวเลย

ใส่ความเห็น

