[Review] Mortal Kombat X – เคยเล่นต้องเล่น ไม่เคยเล่นก็ต้องเล่น

“เลือด… เลือดเต็มไปหมด”

นี่คือความรู้สึกแรกทันทีที่ได้ทำความรู้จักกับเฟรนไชร์เกมไฟท์ติ้งชื่อดังจากค่าย Netherrealm ด้วยความที่ไม่ค่อยถนัดกับเกมต่อสู้ซักเท่าไหร่ ผมจึงไม่เคยได้ลองสัมผัสกับเกมชุดนี้ในทางตรงซักที ได้แต่นั่งดูคลิปการสังหารคู่ต่อสู้ Fatality ในยูทูปอย่างเดียว ตัวละครในเกมที่รู้จักก่อนหน้านี้ก็มีแค่พี่ Scorpion มาสคอตของเฟรนไชร์ตัวเดียว จนกระทั่งเมื่อกลางเดือนเมษาที่ผ่านมา ที่เริ่มมีการวางจำหน่าย Mortal Kombat ภาคใหม่ล่าสุดนั่นเอง ที่ผมตัดสินใจลองซื้อเกมนี้มาเล่นเป็นครั้งแรก ด้วยเหตุผลง่ายๆ คือมันช่างดูดิบ เถื่อน โรคจิต ซาดิส เลือดเยอะ และน่าสะใจชิบเป๋งนั่นเอง

20150408052217a0e2ct6i3lg45ve2

เรื่องราวในภาคนี้เกิดขึ้นหลังจากภาคที่แล้ว 25 ปี Shinnok หนึ่งในเหล่าเทพโบราณผู้ถูกกักขังอยู่ใน Netherrealm ได้หลบหนีออกจากการคุมขังและประกาศสงความกับโลกอีกครั้ง อีกทั้งฝั่ง Outworld ก็ต้องประสบกับสงครามกลางเมืองครั้งใหญ่ระหว่างสองขั้วอำนาจ จึงเป็นหน้าที่ของเหล่าฮีโร่เจเนอเรชั่นใหม่ที่จะต้องลุกขึ้นมาต่อสู้ โดยมีชะตากรรมของโลกเป็นเดิมพัน

สาเหตุที่ตัวเราเป็นคนไม่ค่อยชอบเล่นเกมไฟท์ติ้งเพราะเป็นคนที่เบื่ออะไรง่ายครับ เกมต่อสู้ก็รู้ๆกันอยู่ว่ามันไม่มีอะไรไปมากกว่าการต่อสู้แล้วล่ะ ซัดกันสองต่อสองไปเรื่อยๆ ถ้าคนที่มีเพื่อนเล่นเยอะ หรือชอบการนั่งท่องคอมโบจนสู้ได้อย่างเพอร์เฟ็คแล้ว ก็คงต้องชอบเกมแนวนี้อยู่ละ เพื่อนเล่นผมก็ไม่ค่อยมี เวลาเล่นทีก็กระแทกปุ่มรัวๆ เลยไม่ค่อยได้เสียเงินให้เกมแนวนี้เลย เกมไฟท์ติ้งล่าสุดที่เล่นก็ Ultimate Marvel vs Capcom 3 กับ Injustice แหละครับ ด้วยแรงจูงใจง่ายๆที่ว่ามันเป็นเกมที่ตัวละครที่มีให้เล่นมันเป็นฮีโร่ ซึ่งเราชอบอยู่แล้ว แต่พอมาที่เกมอย่าง Mortal Kombat แล้ว มันยังเป็นสิ่งที่ใหม่กับเราอยู่มาก จะให้เราเสียเงินพันกว่าบาทซื้อแผ่นมาลองเล่นมันก็ต้องคิดหนักแหละ ในใจคืออยากลองเล่นมาก ดูเลือดนั่นสิ ดูท่าไม้ตายนั่นสิ มันรุนแรง สะใจมาก แต่ก็ยังคิดไม่ตก ว่าเราจะเล่นคุ้มกับราคามั้ย จนในที่สุดกระแสตอบรับและรีวิวเริ่มทยอยออกมาครับ นั่นแหละที่ทำให้เราตัดสินใจว่าเราต้องซื้อแล้วล่ะ ภาคใหม่ล่าสุดบนเครื่องเน็กซ์เจน ภาพสวยยิ่งใหญ่ ท่าทางคุ้มราคา

from gamespot

รวมเวลาเล่นประมาณเกือบอาทิตย์นึง เคลียร์โหมดเนื้อเรื่องและ Living Tower ไปสี่หอคอย ถึงจะเป็นแค่ช่วงเวลาสั้นๆ แต่ผมก็พร้อมที่จะพูดได้อย่างเต็มปากเลยว่า “ผมพร้อมที่จะเป็นแฟนคลับของเฟรนไชร์ Mortal Kombat แล้ว”

หากพูดถึงเกมต่อสู้ เราก็ต้องพูดถึงระบบต่อสู้ ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของเกม เนื่องด้วยผมไม่ค่อยได้เล่นเกมแนวนี้มากเท่าไหร่ ก็คงไม่สามารถเอาไปเปรียบเทียบกับใครที่ไหนได้ แต่ถ้าให้พูดจากความรู้สึกแล้ว เกมเพลย์มันเล่นสนุกเล่นเพลินมาก สมูธ ลื่นไหลมาก คอมโบเท่ ขนาดขี้กากกระแทกปุ่มรัวๆอย่างผมยังสามารถทำให้ตัวละครของผมต่อสู้ได้อย่างพริ้วไหลประดุจสายน้ำที่ไหลริน ตัวละครแต่ละตัวก็มี Move set มาให้เลือกตั้ง 3 แบบ ทำให้เทคนิคการต่อสู้และความสามารถของแต่ละคนมีความโดดเด่น และ unique แตกต่างหลากหลายมาก ต้องใช้เวลาศึกษาทำความคุ้นเคย ฝึกฝนจนเชี่ยวชาญ ถึงจะเล่นตัวละครเดิมซ้ำๆ แต่หากเปลี่ยนมูฟเซ็ทแล้ว เทคการต่อสู้ของตัวละครนี่เรียกได้ว่าเปลี่ยนไปราวกับหน้ามือเป็นหลังเท้า เล่นไม่เบื่อเลย

17_quanchi04

พวกท่าไม้ตาย X-ray และ Fatality มันเด็ดมาก นั่งดูในยูทูปมันสะใจแค่ไหน เวลาเล่นจริงมันสะใจกว่านั้นหลายเท่านัก ท่าไม้ตายแบบ X-ray (ซึ่งผมได้ยินมาว่ามีมาตั้งแต่ภาคที่แล้ว) ก็โคตรเท่เลย เวลาใช้ท่าไม้ตายมันจะมีเอ็กซเรย์กระดูกเครื่องในของศัตรูเราด้วย กะโหลก ซี่โครงป่นปี้ ท่าปิดฉาก Fatality/Brutality ก็ช่างโรคจิตผิดมนุษย์ แปลกประหลาดอย่างสร้างสรรค์ เลือดและเครื่องในกระจัดกระจายไปทั่ว ยิ่งได้ Unreal Engine 3 มาเป็นเอนจิ้นที่ใช้พัฒนาอีก เล่นเอาผมงงอยู่เหมือนกันว่าตกลงเราเล่นเกมหรือกำลังศึกษา Human Anatomy อยู่กันแน่

maxresdefault

อีกหนึ่งอย่างที่ผมไม่ค่อยเห็นในเกมต่อสู้คือโหมดเนื้อเรื่องดีๆครับ จะมีเนื้อเรื่องทำไมในเมื่อระบบเกมเราเจ๋ง เล่นสนุก? Mortal Kombat X เป็นเกมที่พิสูจน์ให้เราเห็นอย่างชัดเจน ว่าเกมต่อสู้ดีๆ ก็มีเนื้อเรื่องที่ดีไปด้วยได้เช่นกัน เนื้อหาเข้มข้น รุนแรง ตื่นเต้นเร้าใจ อัดแน่นด้วนแบ็คสตอรี่เท่ๆ ‘lore’ ที่น่าสนใจ ผสมผสานด้วยดราม่าพอหอมปากหอมคอ พร้อมเทคนิคการเล่าเรื่องอดีตควบคู่ไปกับปัจจุบันได้อย่างลงตัว โหมดเนื้อเรื่องยาวประมาณ 6 ชั่วโมงเห็นจะได้ ไม่ได้ยาวอะไรมาก แต่ก็เป็น 6 ชั่วโมงที่โคตรน่าประทับใจเลยแหละ เป็น 6 ชั่วโมงที่ทำให้ผมกลายเป็นแฟนคลับหน้าใหม่ของ Mortal Kombat ไปเลย ภาคหน้าเรื่องราวจะเป็นยังไง แค่คิดก็ตื่นเต้นแล้ว

ตัวเกมมีโหมดอย่าง Living Tower ที่แตกต่างหลากหลายรูปแบบตามสไตล์ผู้เล่นด้วยครับ ทั้งแบบธรรมดา สู้ศัตรูสิบตัวและได้รับตอนจบพิเศษซึ่งแตกต่างไประหว่างตัวละคร หรือแบบ endless ที่จะมีศัตรูให้เราสู้แบบไม่จบไม่สิ้น สู้ต่อไปเรื่อยๆจนกว่าผู้เล่นจะตายกันไปข้าง หรือแบบยาก สำหรับสายโหด ที่ศัตรูจะยากขึ้นไปเรื่อยๆ และมีเงื่อนไขการเอาชนะซับซ้อนมากขึ้น สำหรับคนขี้เบื่อ เล่นโหมดนี้ไปเรื่อยๆ เจอศัตรูโหดๆขึ้นไปเรื่อยๆ รับรองไม่เบื่อแน่นอน

10_mknewchar02

สิ่งที่ทำให้เกมต่อสู้ในปัจจุบัน มีความได้เปรียบเหนือกว่าเกมต่อสู้ในสมัยก่อน คือในปัจจุบันนี้เราสามารถหาเพื่อนเล่นได้อย่างไม่จำกัดในระบบออนไลน์นั่นเองครับ ไม่ต้องหาเพื่อนมาเล่นจอยสองอีกต่อไป เพราะเราสามารถเล่นกับเพื่อนหรือคนแปลกหน้าผ่านอินเทอร์เน็ตได้นั่นเอง คุณภาพเซิฟเวอร์เป็นยังไงผมยังไม่ทราบเพราะยังไม่ได้ลองเล่นเลย แต่เท่าที่ศึกษามา เขาว่าเสถียรดีพอสมควรครับ และอีกอย่องคือเขาว่าเกรียน Scorpion เยอะมากครับ ตัวละครอื่นอย่างไรเดนหรือซับซีโร่มีจำนวนครั้งที่ถูกนำมาเล่นเฉลี่ยตัวละ 10 ล้านครั้ง ในขณะที่จำนวนครั้งที่เล่นของสกอร์เปี้ยนนั้นปาไป 20 กว่าล้านครั้ง เยอะกว่าชาวบ้านสองเท่ากันเลยทีเดียว ใครจะลงออนไลน์ก็คงต้องลับฝีมือ ฝึกฝนเทคนิครับมือกับสกอร์เปี้ยนเป็นสำคัญเลยครับ

ที่ยกเรื่องออนไลน์ขึ้นมา เพราะมันมีระบบออนไลน์อยู่ระบบนึงที่ผมชอบมากนั่นเองครับ ชื่อว่า Faction War ซึ่งในระบบนี้ก็จะมี Faction หรือ สังกัด/สำนัก ให้เราเลือก 5 สังกัดครับ อันประกอบไปด้วย Lin Kuei สำนักนินจาพิทักษ์ภพมนุษย์ของซับซีโร่ (อ่านว่า ลินค*ย นะฮะ ในเกมมันอ่านให้ฟังแบบเต็มสองรูหูเลย), White Lotus สำนักนักสู้พิทักษ์ภพมนุษย์ของไรเดน, Brotherhood of Shadow ลัทธิบูชาเทพชินนอคของควนชี, Black Dragon องค์กรอาชญากรรมของเคโน่, และ Special Forces หน่วยปฏิบัติการพิเศษของโลก เมื่อเราเข้าร่วมสำนักแล้ว ทุกการกระทำของเรา ไม่ว่าจะเป็นการเล่นออนไลน์หรือออฟไลน์ จะส่งคะแนนให้กับสำนักของเราด้วย พูดง่ายๆคือเวลาเราสู้เสร็ นะบบก็จะส่ง แต้ม/xp เข้าสำนักของเรา เมื่อครบเวลาที่กำหนด ก็จะมีการแจกไอเทม เงิน และของรางวัลให้กับสำนักที่ชนะไป ที่ผมชอบระบบนี้มาก คือมันทำให้เราได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมออนไลน์ ได้ของรางวัลง่ายๆฟรีๆโดยที่ไม่ต้องวุ่นวายอะไรมาก และอีกอย่างคือมันเท่แหละฮะ เป็นฟีลที่เท่มาก ถึงแม้เราจะไม่ได้อยู่สำนักเขาจริงๆก็เถอะ แค่ในเกมก็พอ ไปพูดให้ใครฟังนี่ เฮ้ย กูอยู่สำนักนินจาลินค*ยของป๋าซับซีโร่เลยนะเว้ย

แนะนำนิดหน่อย ใครเลือกไม่ถูกว่าจะเข้าสำนักอะไร แนะนำว่าให้มาเข้าสำนักลินค*ยกับผมนะครับ แต้มสำนักเราแม่งนำโด่งชนิดที่ว่าพวกกูไม่ต้องลุ้นหอกอะไรเลยครับ น่าจะเพราะจำนวนคนเทเข้ามาสำนักเราเยอะ ซึ่งก็แน่ล่ะครับ จะเข้าหน่วยรบพิเศษทำไม ในเมื่อคุณสามารถเข้าร่วมสำนักนินจาน้ำแข็งได้ล่ะแหม่

CCy162TVAAASt-c

ในเกมมีโหมดชื่อ Krypt ไว้สำหรับปลดล็อกของต่างๆในเกมด้วยครับ เช่นพวกท่า Fatality พิเศษหรือ Concept art ตัวละครด้วย โดยผู้เล่นจะรับบทเป็นตัวละครโนเนมในโหมด First Person เดินสำรวจถ้ำและสุสานครับ ระหว่างทางก็จะมีหีบสมบัตินับร้อยเรียงรายกันไป เราก็เอาเงินที่เราเก็บได้จากการต่อสู้ในเกมมาเปิดหีบเหล่านี้แหละครับ ลุ้นของรางวัลข้างในเอา ซึ่งระหว่างทางก็จะมีอุปสรรคขวางกั้น มีพัซเซิลให้แก้ โดยนำไอเทมระดับ iconic ของเฟรนไชร์ที่เราเก็บได้ตามทางมาใช้ครับ อาทิเช่นดาบของ Kenshi มาใช้เปิดประตูวิญญาณ, หมวกของ Kung Lao มาปา, พลังบอลน้ำแข็งของ Sub-Zero มาสร้างสะพานข้ามน้ำอะไรทำนองนี้ ชอบครับ เท่มาก แนวดี

80

แต่ผมก็ไม่ค่อยชอบอะไรในโหมดนี้หน่อยแหละ คือความเยอะของกล่องและของรางวัลข้างในครับ เงินในเกมก็ไม่ใช่ว่าหาได้ง่ายๆที่ไหน เก็บได้ตาละร้อยกว่า เอามาเปิดกล่องราคาเกือบ 6000 เปิดออกมาได้แต่พวกไอคอน รูปภาพ ซึ่งมันไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่ โอกาสที่จะเดินไปเปิดกล่องสุ่มๆกะจะเจอพวกสกินใหม่ๆหรือ Fatality มันน้อยมาก ต้องใช้วิธีโกงด้วยการไปเปิดกูเกิ้ล ค้นหาตำแหน่งกล่องและรางวัลที่จะเอา ซึ่งผมไม่ค่อยชอบเลย

และที่มันกวนตรีนมาก คือแม่งเสือกมี ‘Jumpscare’ ด้วยแหละครับ ก็ไม่รู้ว่ามันมีทำหอกอะไร ก็เดินเปิดกล่องเล่นๆอยู่ในถ้ำครับ แล้วอยู่ๆมันมีแมงมุมยักษ์พุ่งใส่หน้าครับ กูนี่ร้องว้าก จอยเกือบตกแตก ตกใจชิบเป๋ง แล้วมันก็มาต่อเรื่อยๆครับ ทุกครั้งที่กูรู้สึกปลอดภัย ทุกครั้งที่กูรู้สึกว่ามันคงไม่มีอะไรแล้วมั้ง แมงมุมบ้านี่แม่งต้องโผล่ขึ้นมาจ๊ะเอ๋ ให้กูสะดุ้งเล่นทุกสองนาที ช่างโหดร้ายยิ่งนัก สงสารพวกขวัญอ่อนเช่นกูหน่อยสิ ถถถถถถถถถถ

dick move มากครับ Netherrealm

maxresdefault (1)

ตัวละครมีมาให้เล่นทั้งหมด 24 ตัวครับ ตัวผมรู้สึกว่าไม่เยอะเท่าไหร่ แต่ก็ไม่น้อยจนเกินไป มีทั้งนักสู้หน้าเก่าอย่าง Johnny Cage, Sub-Zero, Raiden, Scorpion ไปจนถึงตัวละครหน้าใหม่อย่าง Cassie Cage ลูกสาวของจอห์นนี่ด้วย ซึ่งหากใครซื้อแผ่นตอนนี้ ไม่ใช่ซื้อแบบดิจิทอล ก็จะได้รับ DLC ตัวละครพิเศษอย่าง Goro มาใช้กันฟรีๆด้วย

mortal-kombat-x

ข้อเสียของเกมเท่าที่ผมนึกออก คือตัวละครหน้าใหม่เช่นลูกสาวของจอห์นนี่อย่าง Cassie Cage, Kung Jin, Takeda, Jacqui Briggs ที่เป็นตัวละครหลักในโหมดเนื้อเรื่อง บทมันไม่ส่งครับ จริงอยู่ที่โหมดเนื้อเรื่องมันดีมาก แต่มีความรู้สึกว่าตัวละครสี่ตัวนี้จะโดนตัวประกอบเท่ๆอย่าง Kotal Kahn หรือตัวละครหน้าเก่าอย่างพวกซับซีโร่กลืนหายไปจนไม่เด่นครับ เหมือนเนเธอร์เรล์มจะพยายามดันให้ขึ้นมาแทนตัวละครหน้าเดิมๆกับเขาบ้าง แต่ตัวละครมันธรรมดาจนไม่มีจุดเด่นซักเท่าไหร่ โดยรวมก็ไม่ได้ออกมาแย่ขนาดนั้น อย่างแคสซี่ก็มีโมเม้นเท่ๆกับเขาอยู่ อย่างคุงจินก็แนวใช้ได้ แต่ถ้าจะพยายามดันขึ้นมาให้เป็นหน้าเป็นตาของเฟรนไชร์อย่างพวกจอห์นนี่เคจหรือสกอร์เปี้ยนได้ ผมว่าคงยาก

mortal_kombat_x__cassie_cage_by_ogloc069-d7lyn35

แล้วก็มีตรง Krypt นี่แหละครับอีกข้อ การที่กล่องมันเยอะมากไป รางวัลสัพเพเหระมันเยอะไป มันทำให้บริหารเงินในเกมลำบากครับ เงินในเกมหายาก ถ้าจะให้เปิดกล่องให้หมด หรือไม่ก็จนกว่าจะได้ของที่อยากได้ มันต้องใช้เงินมหาศาลมาก คงต้องเล่นกันทั้งวันทั้งคืน ไม่ไหวเหมือนกัน จนคนเล่นต้องหาวิธีแก้อย่างการเปิดเน็ตดูตำแหน่งกล่องที่อยากได้กัน ซึ่งผมว่ามันเสียอรรถรสนะ

ข้อเสียอีกข้อนึงคือ DLC แพงครับ ผมไม่รู้ว่าเกมต่อสู้ปกติเวลาเขาขาย DLC เพิ่มตัวละครราคามันประมาณนี้รึเปล่านะ แต่ DLC ของ Mortal Kombat X ตัวนี้ชื่อ Kombat Pack และจะมีตัวละครมาให้เล่นเพิ่ม 4 ตัว คือ Jason จาก Friday 13th, Predator, Tremor และ Tanya จากภาคเก่าครับ พร้อมกับสกินสำหรับตัวละครที่มาพร้อมกับเกมทั้งสิ้น 15 ชุด สนนราคาอยู่ที่ 988 บาทบน Playstation Store ครับ ผมไม่แน่ใจว่ามันเป็นแค่ DLC หรือ Season Pass ไปเลยนะ แต่ผมว่ามันแพงอ่ะ ด้วยความที่ผมเป็นคนที่ไม่ชอบ DLC มากๆ ไม่ชอบการที่ผู้พัฒนาปล่อย DLC ออกมาขายไม่นานหลังจากที่เกมพึ่งออกราวกับต้องการรีดไถเงินผู้เล่น ถ้า DLC ออกมาดีมีคุณภาพผมไม่ว่าเลย แต่นี่มันแค่เพิ่มตัวละครอ่ะ แถมแพงด้วย ล่าสุดมีข่าวลือว่าในอนาคตอาจจะมี Story DLC ออกขาย มีการเพิ่มเนื้อเรื่องอะไรอย่างนี้ค่อยน่าสนใจหน่อย มีสิทธิ์ได้เงินจากผมไป แต่อย่าง DLC ขายตัวละครเนี่ย รอลดราคาก่อนเราค่อยคุยกัน

maxresdefault (2)

สรุปแล้ว ผมให้คะแนน 9/10 เลยนะ เกมเพลย์สนุกสะใจ โหมดเยอะเบื่อยาก เนื้อเรื่องสุดเข้มข้น และเจ๋งมากพอที่สามารถดึงผู้เล่นหน้าใหม่อย่างผมให้มาสนใจและเข้ามาเป็นแฟนคลับหน้าใหม่ของซีรีส์ได้ มาเสียตรงที่ระบบเงินในเกมกับ DLC แพงๆที่เหมือนผู้พัฒนาจงใจปล่อยมาดูดเงินคนเล่นนี่แหละ

ใครไม่ได้เป็นแฟนของเฟรนไชร์นี้ แต่อยากเข้ามาลองสัมผัสกับความมันส์ ความดิบเถื่อน และเรื่องราวสุดเข้มข้นของศึกมอร์ทอลคอมแบท Mortal Kombat X คือคำตอบครับ ซื้อซะ ไม่มีผิดหวัง 🙂

Mortal-Kombat-X-Won-t-Have-Babalities-Could-Feature-Over-24-Fighters-466886-2

1 คิดบน “[Review] Mortal Kombat X – เคยเล่นต้องเล่น ไม่เคยเล่นก็ต้องเล่น

  1. ผมเป็นแฟนมาตั้งแต่ภาค 2 เครื่องซุปเปอร์แฟมิคอม ก็เล่นมาทุกภาค ดูหนัง ซีรีย์ มาศึกษาเนื้อเรื่องเอาภาคหลังๆก่อนเจ๊ง 5555+ มันก็มีเสน่ห์ตรงตัวละครเยอะ หลักๆเพ่อนๆจะชอบวับซีโร่กัน แต่พอสตูดิโอนี้เอากลับมาทำใหม่ ก็จะให้สกอเปี้ยนเด่นมากขึ้น ไม่ว่าจะการออกแบบที่โคตรเท่มากๆๆ เนื้อเรื่องในเกมส์อาจน้อยแต่คอมโบ อะไรต่างเด่นกว่าชาวบ้าน รวมถึงการรีจักรวาลใหม่ ให้หลายตัวคืนมา ซึ่งผมถือว่าดี แม้กระทั่งการเล่นกับตัวละครเก่าที่ไม่ได้มาแล้วอย่างพวก ไซแลค เซคเตอรืให้มาในรูปของตอนยังไม่เป็นไซบอร์ก สำหรับภาคนี้ยังไม่มีเวลาเล่น แต่แก๊งผมเล่นจบแล้วทุกคนก็บอกว่าสนุกสมแก้การรอคอย แม้ว่าภาคนี้จะสั้นไปนิด

    ป.ล.ผมเป็นพวกอวย ซับซีโร่ 2 ภาคหลังมาท่าแฟคตัลลิตี้กับคอมโบกากลงไปเยอะ แต่การที่ลุย คังกลับมาเป็นคน แถมท่าเท่มากอันนี้ให้อภัย

ใส่ความเห็น

