[Review] Monster Hunter: World – A welcoming gateway to the world of Monster Hunter

จบ Monster Hunter: World ละ มัวแต่เอ้อระเหยวิ่งฟาร์มของ ทำเควสย่อยเพลิน เห็นว่าไหนๆเน็ตก็ล่มไม่มีเพื่อนเล่นด้วย แล้วก็แตะชั่วโมงที่ 90 ละ ถึงนึกได้ว่าควรจะไปเคลียร์เควสหลักให้มันจบๆไปซักที ไม่อยากร่ายยาวเป็นย่อหน้า รีวิวเป็นข้อๆละกัน เน้นที่ตัวผลงานตามหน้ากระดาษนะ ไม่มีมายกไปเทียบกับภาคก่อนภาคเก่า เพราะไม่เคยเล่นจบเลยซักภาค พวกนั้นจะยังไงก็ช่างมัน

(สปอยสตอรี่เน้อ)

+ ขายเกมเพลย์เน้นๆ เป็นเกมที่จุดขายคือ pure gameplay อย่างแท้จริง เนื้อเรื่อง วิธีการเดินเรื่อง ห่วยแตกไร้แก่นสาร แต่ทุกอย่างก็ถูกความสนุก ความตื่นเต้นเร้าใจของเกมเพลย์กลบซะมิด ไม่อยากจะยก Dark Souls มาเทียบนะ เพราะแม่งคือการเปรียบเทียบที่งี่เง่ามากๆ แต่ก็อดไม่ได้ที่จะรู้สึกว่ามันมี sense of reward ที่คล้ายๆกันอ่ะ มันมี depth และ learning curve ที่เข้าถึงยากพอสมควร ทั้ง hard to play และ hard to master สำหรับมือใหม่เลย เกมเพลย์มันช้า มันอาศัยความอดทน ความแม่นยำและการเรียนรู้ แต่พอการต่อสู้จบลง มันมีความรู้สึกของชัยชนะที่ยิ่งเล่นยิ่งเสพติดจริงๆ นอกจากมอนที่มีเยอะแล้ว เกมเพลย์ที่เป็น gear based system มันยังถูกออกแบบมาเพื่อความหลากหลายด้วย แต่เปลี่ยนอาวุธ เกมเพลย์ก็พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือไปเลย เบื่อทวนก็ลองเปลี่ยนไปเล่นธนู ฟีลลิ่งเหมือนเปลี่ยนไปเล่นอีกเกมเลย

+ ปกติเป็นคนที่ไม่ชอบการ grinding ในเกมเท่าไหร่ ไม่ว่าจะประเภทไหนก็ตาม เพราะเป็นคนเบื่อง่าย รู้สึกว่ามันน่ารำคาญและซ้ำซากมากๆ แต่ใส MHW มันคือ grinding done right จริงๆอ่ะ มันคือทุกอย่างที่ Destiny ทั้งสองภาคพยายามจะเป็นแต่ไม่สำเร็จอ่ะ ด้วยความที่เกมเพลย์มันหลากหลาย เล่นคนเดียวก็สนุก กับเพื่อนก็สนุก มันยัง reward ผู้เล่นด้วยสิ่งที่จับต้องได้ เป็นชิ้นเป็นอันด้วยอ่ะ ต่อให้ไม่ใช่ของที่อยากให้ดรอป แต่ reward ของมันก็เก็บเอาไปใช้ทำอย่างอื่นได้ มันไม่ discourage ผู้เล่นให้ถอดใจ แต่กลับยุยงให้เล่นต่อไปเรื่อยๆด้วยความคาดหวังที่ว่าตาต่อไปของที่อยากได้กูต้องดรอป ขอเกล็ดมังกรมันอีกชิ้นนึงจะคราฟดาบที่อยากได้ได้แล้วไรทำนองนี้ มันเลยยิ่งสูบเวลาชีวิตเข้าไปใหญ่ จากที่ไม่ชอบ grind มันกลับทำให้เราเอ็นจอยไปกับการ grind อ่ะ กะจะเล่นซักสองเควส ตีมอนซักสองตัว ไปๆมาๆมองนาฬิกาอีกทีก็ยาวไปหกชั่วโมงละ

+ การนำเสนอน่าสนใจ โลกที่มีชีวิตชีวา คาแรคเตอร์ดีไซน์โดดเด่น งานออกแบบชุดและอาวุธที่ชักชวนให้ผลาญเวลามาคราฟถือประดับบารมี สัตว์ประหลาดโคตรเท่ คัทซีนเปิดตัวมอนแต่ละตัวแม่งยิ่งใหญ่ตระการตาสมกับสเกลและสโคปของเกมมาก

+ เพลงประกอบติดหูสัสๆ ฟังละฮึกเหิม

+ อันนี้มัน obvious อยู่แล้วนะ แต่ภาพแม่งสวยจริง เป็นเกม PS4 ที่กราฟฟิกดีสุดเกมนึงที่เคยเล่นมาเลย

+ ตัวเกม polished มากๆ บั๊กแทบไม่มี แต่เคยเจอ glitch กระโดดทะลุกำแพงรอบนึง

+ แมวน่ารักดี ค่อนข้างมีประโยชน์ ถึงจะบ้าๆบอๆพึ่งพาไม่ค่อยได้อยู่บ้าง ติดสตันอยู่ข้างๆแม่งไม่ช่วย แต่ AI ไม่โง่เท่าไหร่

– อย่างที่เกริ่นไว้ สตอรี่ห่วยแตกเหี้ยๆ มีก็เหมือนไม่มี เดินเรื่องด้วย fetch quest แบบไม่จบไม่สิ้น น่าเสียดายที่ในโลกที่น่าค้นหาและถูกออกแบบมาอย่างพิถีพิถันขนาดนี้ เหล่าตัวละครย่อยและ NPC ที่อาสัยอยู่ในนั้นกลับจืดชืดไร้ชีวิตชีวา ไม่น่าจดจำเลยแม้แต่นิดเดียว เดินเรื่องเป็นเส้นตรง ไม่มีจุดพีค ไม่มีขาขึ้น ไม่มีขาลง ไม่มีอารมณ์และไม่มี stake ใดๆเลย ช่วงท้ายเรื่องอุตส่าห์คาดหวังว่ามันคงจะเล่นอะไรซักอย่างกับคาแรคเตอร์ของ The Admiral ซักหน่อย เพราะตั้งแต่ฉากเปิดตัวยันคำพูดคำจาพี่แกแม่งมี vibe ตัวโกงที่แรงเหี้ยๆ แต่สุดท้ายแม่งก็จบอย่างงั้นอ่ะ ไม่มีทวิสที่อุตส่าห์นั่งรอ จบแบบวานิลลา ตามสูตร โลกสวย สตอรี่แม่งแบ่งเป็นองค์ไม่ได้เลยด้วยซ้ำ เพราะแม่งไม่มี structure ห่าไรเลย

mission design ในการออกแบบเกมโดยทั่วไป บางอันมัน hit or miss จริงๆอ่ะ เวลามิชชั่นแปลกๆที่เกมเพลย์แตกต่างจากตัวเกมส่วนใหญ่มากๆ ถ้ามันเวิร์คมันก็ปังนะ ยกตัวอย่างเกมไพ่ Gwent ใน Witcher 3 เงี้ย ที่นอกจากจะเป็น change of pace ปรับอารมณ์คนดูแล้ว มันยังสนุกมากๆด้วย แต่ถ้ามันพลาดคือมันก็จะพังไปเลยอ่ะ ยกตัวอย่างเควสขี่หลัง Zorah Magdaros อย่างเงี้ย มีช่วงนึงที่จะฟาร์มเกล็ดมันมาทำชุด เลยต้องเล่นซ้ำบ่อย มันไม่สนุกอ่ะ มันไม่เอ็นจอย รู้สึกเป็น chore มากๆ เพราะความอืด ความซ้ำซาก ความ uninspiring ของมันอ่ะ ทางทฤษฎีตอนออกแบบมันอาจฟังดูโอเคนะ ให้มาปีนหลังสัตว์ประหลาดตัวใหญ่ๆให้เราได้อึ้งไปกับสเกลและความยิ่งใหญ่ของ Elder Dragon ตัวแรกที่เราต้องเจอ แต่ในเชิงปฏิบัติมันไม่มีความสนุกอยู่เลยอ่ะ ปีนหลัง ขุดหิน ยิงปืนใหญ่ แล้วก็ทำวนไป ดีนะที่มันมีเควสแบบนี้บังคับแค่ครั้งสองครั้ง ยิ่งถ้าสมมุติยัดเยียดเข้ามาเยอะๆแบบภารกิจขับ Batmobile ใน Arkham Knight นี่ตายห่าเลย

– เซิฟปัญหาเยอะ developer กับ publisher ใหญ่อย่างแคปคอมมันควรจะรู้นะว่าเป็นเกม AAA ที่คนตั้งหน้าตั้งตารอขนาดนี้ เบต้าผลตอบรับท่วมท้นมหาศาล การรองรับมันควรจะดีกว่านี้ดิ ช่วงวันแรกๆที่ออกเซิฟล้น ล่ม เล่นออนไลน์ไม่ได้เลย ตอนนี้ดีขึ้นแล้วก็จริง แต่ก็ยังเจอปัญหาเรื่อยๆอ่ะ จอยเพื่อนไม่ได้มั่ง ต่อออนไลน์ไม่ได้มั่ง matchmake ในเมนเมนูไม่ได้ ต้องเข้าไปทำในเควสบอร์ดในเกมมั่ง โดนเตะกลางคันมั่ง ละมันเป็นปัญหาทางเทคนิคที่จุกจิกน่ารำคาญอ่ะ กูก็ทำอะไรไม่ได้

ถ้าใครอยากเริ่มต้นทำความรู้จักมักจี่กับซีรีส์ Monster Hunter แต่ไม่รู้จะเริ่มตรงไหนแบบผม ก็ควรจะเริ่มที่ภาคนี้แหละครับ เข้าถึงง่ายสุดแล้ว ใครมีคอนโซลก็ไปเล่นซะ ใครทีมพีซีก็รอมันออกปลายปีละกันเนอะ ไม่เล่นละจะเสียใจ 8/10

โฆษณา

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s