“การเดินทางกลับสู่อดีต” – ทิศทางและการเคลื่อนที่ใน Night in the Woods

สิ่งนึงที่พึ่งสังเกตในชั่วโมงที่ 15 ในการเล่น Night in the Woods รอบสอง คือการใช้ทิศทางและการเคลื่อนที่เป็นเครื่องมือในการเล่าเรื่องและช่วยซัพพอร์ทธีมของเกมแฮะ

DhBsP5bVMAAlQwF

มนุษย์เราในแต่ละถิ่นฐานทั่วโลกถูกเลี้ยงมาไม่เหมือนกัน เราเติบโต ถูกหล่อหลอมด้วยภาษาและวัฒนธรรมซึ่งกำหนดกรอบและมุมมองที่เรามีต่อโลก เป็นตัวชี้นำกระบวนการความคิดหรือที่เค้าว่า “Language shapes the way we think” นั่นแหละ

structure ของภาษาในโลกตะวันตก (ซึ่งมีอิทธิพลต่อโลกเป็นอย่างมาก) รวมไปถึงภาษาไทยของเราเองอ่านจากซ้ายไปขวา ในการดูหรือการอ่านอะไรก็ตามทั่วไป การเคลื่อนที่ของสายตาเราจึงเป็นจากซ้ายสุดไปขวาสุด เราจึงคาดหวังว่าในการอ่านข้อความ จุดเริ่มต้นมันต้องอยู่ทางซ้าย ก่อนที่อ่านไปเรื่อยๆและทุกอย่างจะไปสิ้นสุดที่อีกฟากนึงทางขวา

แพทเทิร์นนี้ไม่ใช่แค่ในเรื่องของภาษาหรือการอ่าน แต่มันยังฝังรากลึกลงไปในกระบวนการความคิดเชื่อมโยงของเรา ที่เราใช้ในการตีความสื่อและศิลปะอย่างหนังหรือวิดิโอเกมด้วย มนุษย์เราจึง associate การเคลื่อนที่ไปทางขวาว่าเป็นการเคลื่อนที่ไปสู่ “อนาคต” ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุด ในทางกลับกัน ซ้ายมือจึงหมายถึง “อดีต”

DhLoEc2U8AANFE6

Night in the Woods เป็นเกมที่ว่าด้วยเรื่องราวของอดีต การหวนคืนกลับสู่บ้านเกิด เพื่อเผชิญหน้ากับสิ่งที่เราทิ้งไว้เบื้องหลังและการเปลี่ยนแปลง นับตั้งแต่วินาทีแรกที่เกมเริ่มต้น Mae ตัวละครเอกของเราก็ถูกหย่อนลงที่ป้ายรถเมล์เมืองบ้านเกิดในตำแหน่งขวาสุดของเฟรม และตลอดทั้งเกม ซึ่งเกมเพลย์นั้นเน้นในเรื่องการสำรวจ objective เกือบทั้งหมดเกิน 90% ก็คือการเคลื่อนที่เดินทางไปทางซ้าย

ซึ่งนอกจากเกมจะใช้การเคลื่อนที่ไปทางซ้ายเพื่อ symbolize “การเดินทางกลับสู่อดีต” ของเมย์แล้ว เกมยังใช้การนำเสนอด้วยภาพหรือ visual representation ในการซัพพอร์ทการอุปมาอุปมัยนี้ด้วย Possum Springs เมืองบ้านเกิดของเมย์เป็นเมืองเศรษฐกิจเก่าที่เคยรุ่งเรืองในอดีต แต่เมื่อวันเวลาเปลี่ยน เมืองก็ย่อมเปลี่ยนไปด้วย ไม่ว่าจะปัญหาทางการเมือง,เศรษฐกิจ, หรือภัยพิบัติ กิจการในชุมชนก็เริ่มทยอยปิดตัวลง โรงงานเก่าถูกทิ้งร้าง Possum Springs ในปัจจุบันจึงเหลือเป็นแค่เงาของอดีตที่เคยรุ่งโรจน์ของตัวเอง

Mae_in_possum

บ้านของเมย์อยู่ในย่านคนมีเงิน ครอบครัวฐานะค่อนข้างโอเค เป็นสมาชิกหมู่บ้าน upper middle class ที่อยู่ทางขวาสุดของแมพในเกม symbolize ความพัฒนาและอนาคต แต่เมื่อเราเริ่มออกวิ่งไปทางซ้ายมากขึ้นเรื่อยๆ เราก็จะเริ่มเห็นความผุพังและร่องรอยบาดแผลจากอดีตที่มากขึ้นเรื่อยๆตามไปด้วย จากหมู่บ้านที่สะอาดใหม่เอี่ยม สู่กลุ่มบ้านเช่าที่เริ่มแออัดยัดเยียด สู่กลุ่มตึกซอมซ่อของบริษัทและกิจการเก่าแก่ในชุมชนที่เริ่มทยอยปิดตัวลง และไปสิ้นสุดที่ซูเปอร์มาร์เก็ตร้างที่สุดซ้ายมือของแมพ

Night_in_the_Woods_09_03_2017_14_48_12.png

เราว่าเสน่ห์อย่างนึงของเกมอินดี้ ของกลุ่ม developer เล็กๆที่มักจะเริ่มต้นจาก Kickstarter ทั้งหลายทั้งแหล่คือความรักและ passion ที่มีต่อโปรเจ็คเล็กๆของพวกเค้านะ ความใส่ใจในรายละเอียดและดีเทลเล็กๆที่พวกเค้าสอดใส่เข้ามาเพื่อนำเสนอเรื่องราวที่เค้าอยากแชร์กับผู้เล่น มันเป็นสิ่งที่วงการเกมในปัจจุบันต้องการจริงๆแหละ เกมที่ดีคุณไม่ต้อง go big ระเบิดระเบ้อมัลติเพลเยอร์ AAA อะไรอ่ะ ขอแค่ใส่ใจของคุณลงไปก็พอ ถ้าไม่ได้ลอง ใครจะคิดอ่ะว่าเกมเล็กๆอย่างงี้จะสามารถเล่าเรื่องได้อย่างลึกซึ้งและมีความหมายได้ขนาดนี้

Dg7ZM1fVAAAPIg5.jpg

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s